Vi Tính Thần Công

Nhật ký ghi chép những bước chập chững trên đường luyện Vi Tính Thần Công.

Chọn thiêm cho trang blog trên wordpress.com

Posted by Độc Cô Quái Khách on September 30, 2006

Đang tìm một kiểu trang trí, gọi nôm na là “thiêm” (theme), cho trang bờ-loọc trên wordpress.com thích hợp cho giao diện tiếng Việt. Hơi thất vọng vì sự hỗ trợ đương thời cho chuẩn Unicode (dùng cho bộ chữ Việt)  trên dịch vụ blog miễn phí này gặp rắc rối đối với trình duyệt Internet Explorer 6.  Điển hình, đây là hiển thị của thiêm Kubric:

FirefoxOpera thì không vấn đề gì, và tôi đoán chắc IE 7 cũng không (mặc dù chưa thử qua). Nhưng, tin chắc đến giờ này, vẫn còn rất nhiều người dùng IE 6 để lướt mạng.

Theo thử nghiệm, tôi nhận thấy một số thiêm sau đây thích hợp hơn cho chữ Việt.

Andreas9

Andreas04

Dusk

Flower Power
 

Green Marinée

Sandbox
 

Sweet Blossoms
 

Chọn thiêm xong, mình có thể đặc chế lối trang trí cho nó, qua phần Sidebar Widgets.

Một widget (quých-chếch) trong WordPRess là một khung giao diện cho phần bên lề của trang blog. Sau đây là một số quých-chếch điễn hinh:

  •  Calendar là khung lịch
  • Recent Posts hiển thị cho một số bài gần đây
  • Recent Comments – những lời bình luận / phản hồi gần đây
  • Categories – phân loại của các bài
  • Archives – liệt kê các bài cũ
  • Meta – hiễn thị các điểm liên kết liên quan đến blog của mình, ví dụ: quản trị blog, loan báo địa chỉ theo dõi bài qua định dạng RSSGhi chú: chữ Meta là một tiền tố (prefix), trong khoa học máy tính, có nghĩa là “liên quan đến” hoặc “dựa theo”.
  • Top Posts – các bài được truy cập nhiều nhất

Ta tùy chọn các quých-chếch bằng cách nhấn (và giữ) chuột trên nó từ phần Available Widgets bên dưới, và kéo nó lên Sidebar 1 hoặc Sidebar 2 (tùy thiêm, có thể chỉ có Sidebar 1, không có Sidebar 2 cho thiêm mình đã chọn). Xếp thứ tự tùy sở thích.

5 Responses to “Chọn thiêm cho trang blog trên wordpress.com”

  1. kanishi said

    tình hình là các đồng chí wordpress không cho tự chỉnh theme mà chỉ có tự chọn thôi hả anh ?

  2. haingo said

    Bạn có thể điều chỉnh một cách giới hạn, tức là bạn có thể sửa đổi vị trí của các widget. Còn như chỉnh màu mè như ý, chỉnh phông (font), v.v., thì phải điều chỉnh cái CSS template. Cái này thì bạn phải đóng tiền mới làm được. Bạn thông cảm. Mấy “đồng chí” wordpress.com hãy còn tư bản lắm.😉

  3. 5diopt said

    Tui đang kiếm vài thủ thuật với blog để học cho vui, nên tình cờ đến với trang blog của bạn … suýt xỉu, giống blog của tui quá ! he, có một dịp để kết bạn cũng hay ! tui add cái link blog của bạn vào blog của tui hén … còn blog của tui là http://5diopt.wordpress.com … good luck come to my friend !

  4. hungnq said

    nói chung sử dụng blog qua wordpress.com chỉ có thể sử dụng các widget cung cấp sẵn thui. không customize dễ dàng như của blogger được. bỏ xiền? hic… vì vậy chỉ mang tính “chơi cho vui”. nếu đẹp – mang tính tự lập thì chỉ có nước down source từ wordpress.org về tự up lên host. ặc. rất mất thời gian. túm lại xài mấy cái nì là hạ sách!!

  5. honviet said

    Xin chào các bạn.
    tôi thấy trong widget có nhiều Categories, tôi muốn mỗi Categories hiển thị nội dung khác nhau thì làm thế nào ? Tôi mới sử dụng WP nên không biết nhiều lắm. Có bạn nào biết hướng dẫn dùm. Cám ơn trước.

Leave a Reply

 
